11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần sau mùa dịch Covid 19

Giảm mỡ máu là vấn đề mà mỗi người có thể tự “điều trị” bằng chế độ ăn uống khoa học kết hợp tập luyện giảm cân trước khi cơ thể biểu hiện các triệu chứng gây nguy hiểm cho bản thân. Bởi vì mỡ trong máu là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh như xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ, máu cao… Vậy thì ngay từ bây giờ mỗi người sẽ tự xây dựng cho mình một kế hoạch làm giảm mỡ máu trong 6 tuần để nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch Covid 19 tốt nhất. 

Giảm mỡ máu là việc làm cần thiết ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến tim và mạch máu
Giảm mỡ máu là việc làm cần thiết ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến tim và mạch máu

I. Giảm mỡ máu là gì? Tại sao phải giảm mỡ máu khi cơ thể bình thường?

Tình trạng mỡ máu ban đầu rất khó phát hiện qua triệu chứng lâm sàng lúc ban đầu. Cho đến khi xét nghiệm máu hay cơ thể biểu hiện các triệu chứng gây mệt mỏi, uể oải, đột quỵ… Vì thế giảm mỡ máu khi cơ thể bình thường là vấn đề cần thực hiện ngay và luôn để cải thiện tình trạng mỡ trong máu hiệu quả. Đó là một kế hoạch trong 6 tuần tuân thủ chế độ ăn uống kết hợp luyện tập và nhiều cách khác nữa giúp bạn đạt kết quả như mong muốn. 

II. 11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần

Giảm mỡ máu hiệu quả giúp bạn phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm tính mạng và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan nội tạng khác. 1 Có hơn 11 cách giảm mỡ bụng hiệu quả được kiểm chứng tại các viện dinh dưỡng quốc gia. Bạn và người thân nên áp dụng trong sinh hoạt hàng ngày để ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến vấn đề mỡ máu.  

2.1. Chế độ ăn hạn chế chất béo xấu

Theo nghiên cứu của các bác sĩ bệnh viện Truyền máu và huyết học TPHCM cho biết “Hàm lượng chất béo xấu có nhiều trong các món chiên, nướng nhiều dầu mỡ đều làm tăng mức LDL còn gọi là cholesterol xấu”. Phần lớn các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa được tìm thấy ở thịt động vật, thậm chí là ở một số loại bơ thực vật. Vì thế để giảm mỡ máu thì chúng ta nên giảm tiêu thụ các loại thực phẩm chứa chất béo “xấu” như thịt đỏ, dầu cọ, sữa nguyên chất chưa tinh luyện, phô mai,… Tốt nhất là bạn tự theo dõi hàm lượng calo mỗi ngày không vượt quá 35% tổng lượng calo dung nạp vào cơ thể. 

 

Một chế độ ăn lành mạnh không có chất béo thực vật
Một chế độ ăn lành mạnh không có chất béo thực vật

2.2. Bổ sung chất béo thực vật

Chất béo thực vật được xem là chất béo “tốt” dễ tiêu hóa và chuyển hóa trong cơ thể. Các loại dầu olive, dầu canola… hay các loại hạt dinh dưỡng như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng… Đây là những thực phẩm chứa chất béo lành tính vừa hỗ trợ cho cơ thể hấp thụ vitamin và khoáng chất vừa ngăn ngừa việc hình thành mỡ trong máu. Nếu có thể người mắc chứng mỡ trong máu nên sử dụng hoàn toàn dầu thực vật trong chế độ ăn hàng ngày. Dầu thực vật hạn chế mỡ trong máu và tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa. 

Trái cây luôn cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con người
Trái cây luôn cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con người

2.3. Dung nạp axit béo Omega-3 

Do cơ thể con người không thể tự “sản xuất” được axit béo omega-3. Thế nhưng vai trò của axit omega 3 đối với cơ chế hình thành mỡ máu rất quan trọng. Nhờ hoạt chất axit omega 3 có thể làm giảm hơn 25% triglyceride tác động tăng cholesterol “xấu” chậm hơn. Hơn nữa, việc bổ sung liều cao omega-3 cũng có thể làm tăng cholesterol tốt. 

Người có nguy cơ bị mỡ máu nên tăng mức tiêu thụ những nguồn thực phẩm giàu omega 3 để hạn chế hay làm giảm nồng độ mỡ trong máu. Các loại cá hồi, cá trích, cá ngừ… hoặc các chế phẩm dầu cá. Nguồn thực vật giàu omega 3 như đậu nành, cải dầu, hạt lanh, quả óc chó, hạt lanh…

Omega 3 có vai trò tích cực trong việc giảm mỡ máu
Omega 3 có vai trò tích cực trong việc giảm mỡ máu

2.4. Áp dụng một chế độ ăn giàu chất xơ

Chất xơ có vai trò thiết yếu đối với hệ tiêu hóa giúp hấp thụ dưỡng chất trong cơ thể. Đồng thời, chất xơ còn làm giảm sự hấp thụ cholesterol xấu trong ruột. Việc giảm hàm lượng cholesterol xấu dẫn đến giảm tình trạng mỡ trong máu nên con người cũng không bị những rối loạn về mạch máu hay đột quỵ bất ngờ. 

Vì vậy, để giảm mỡ máu tích cực bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả, uống nhiều nước hàng ngày. Trung bình tiêu thụ ít nhất 25 – 30 gram chất xơ hòa tan mỗi ngày từ các loại thực phẩm như ổi, kiwi, mít, chuối, rau xanh, bầu, mướp, chuối, bột yến mạch, đậu xanh, đậu đen… Bạn nhớ chú ý đến cách chế biến các loại thực phẩm giàu chất xơ để hấp thụ trọn vẹn nguồn chất xơ tự nhiên. 

Nguồn chất xơ tự nhiên có nhiều trong rau củ các loại
Nguồn chất xơ tự nhiên có nhiều trong rau củ các loại

2.5. Tập thể dục mỗi ngày

Việc rèn luyện thể lực hàng ngày có tác dụng tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng của đại học Harvard cho biết “Nếu một người tập thể dục đều đặn trong vòng 60 ngày thì hàm lượng mỡ trong máu giảm triglyceride và cholesterol xấu, đồng thời tăng lượng cholesterol tốt hơn 5%”. Từ kết quả nghiên cứu này đã chứng minh việc tập luyện thể dục hàng ngày giúp giảm mỡ máu tích cực. 

Bạn tự xây dựng kế hoạch tập luyện phù hợp thể chất của mình. Thời khóa biểu tập phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể và môn thể thao bạn lựa chọn. Có thể đến phòng tập gym, tập yoga tại nhà hay chạy bộ, đi bơi. Bạn nên kết hợp việc tập luyện và một chế độ ăn uống giàu rau xanh, trái cây, giảm chất béo, chất bột. Hạn chế chất cồn, chất kích thích và ghi nhớ bổ sung đủ lượng nước hàng ngày và trong thời gian luyện tập. 

Nhảy dây cũng là môn thể dục giảm cân hiệu quả
Nhảy dây cũng là môn thể dục giảm cân hiệu quả

2.6. Giảm cân nếu thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì đồng nghĩa với việc làm giảm hàm lượng cholesterol tốt và tăng triglyceride. Vì thế để giảm mỡ máu, chúng ta cần tích cực giảm cân để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Việc giảm cân nên lựa chọn phương pháp lành mạnh, giảm cân an toàn mà không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mục đích giảm cân để giảm mỡ thừa và giảm mỡ máu. Chúng ta không “ép xác” bằng những cách giảm cân không khoa học khiến cơ thể suy nhược. 

Cách giảm cân tốt nhất là sử dụng thuốc giảm cân có nguồn gốc thực vật, tập thể dục thể thao và một chế độ ăn uống khoa học. Việc giảm cân thành công không chỉ cân bằng hàm lượng cholesterol tốt trong máu, ngăn ngừa các biến chứng gây đột quỵ, cao máu… Mà việc giảm cân còn giúp bạn có thân hình thon gọn và sắc vóc tươi nhuận. 

Thừa cân, béo phì thường bị tình trạng mỡ trong máu cao
Thừa cân, béo phì thường bị tình trạng mỡ trong máu cao

2.7. Bỏ thói quen hút thuốc lá

Mọi người đều biết hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi, tim, hệ hô hấp suy yếu… Đồng thời hàm lượng nicotine trong khói thuốc làm giảm HDL (cholesterol xấu) và tăng LDL (cholesterol tốt). Do đó, bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá để không gây hại cho bản thân và mọi người xung quanh. Nếu không thể bỏ thói quen hút thuốc lá ngay lập tức thì bạn nên giảm bớt số lượng để từ từ quên đi việc thèm thuốc. 

Khói thuốc cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người
Khói thuốc cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người

2.8. Từ bỏ thói quen uống rượu bia

Rượu bia là loại thức uống được nhiều người ưa thích khi tham dự tiệc tùng, ăn cơm cũng uống. Họ quan niệm “không rượu bia thì không vui” nhưng thói quen xấu này là nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ trong máu tăng cao. Tất nhiên sẽ dẫn đến nhiều bệnh tật nguy hiểm như cao huyết áp, bệnh về gan,… 

Bởi vì việc uống quá nhiều rượu bia có thể gây triglyceride cao.giảm cholesterol tốt trong cơ thể làm mất cân bằng về thành phần dưỡng chất trong máu. Tuy nhiên, theo kết quả báo cáo của Hiệp hội lương thực thực phẩm của WHO cho rằng việc uống một ít rượu bia có thể hỗ trợ tiêu hóa, tăng lượng cholesterol tốt và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Nói không với rượu bia để bảo vệ sức khỏe
Nói không với rượu bia để bảo vệ sức khỏe

2.9. Uống trà xanh

Trà xanh đã có mặt trong đời sống ẩm thực của con người từ ngàn xưa. Không chỉ có hương vị thơm ngon, thức uống mát lành mà trà xanh được cho là dược liệu lành tính chữa trị nhiều chứng bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu. Nhờ hoạt chất polyphenol và vitamin C giúp giảm mỡ máu, giảm huyết áp và cải thiện chức năng mạch máu. 

Đồng thời trà xanh còn giảm cholesterol xấu và duy trì sự ổn định của các chỉ số cholesterol trong máu. Vì vậy, bạn nên thay đổi thói quen uống nước ngọt, rượu bia bằng những tách trà nóng sẽ hữu ích cho cơ thể rất nhiều.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tan mỡ trong máu
Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tan mỡ trong máu

2.10. Nâng cao sức khỏe tinh thần 

Việc giảm căng thẳng, stress trong công việc, cuộc sống cũng góp phần giảm mỡ máu tích cực. Nhờ sự điều chỉnh của nội tiết tố trong cơ thể. Đó là một cơ chế tác động từ sâu bên trong điều khiển bằng sức mạnh tinh thần. Người mắc chứng mỡ trong máu hay các bệnh liên quan đến tim và mạch máu thì nên chọn lối sống lạc quan, vui vẻ. Có nhiều thói quen áp dụng để giảm căng thẳng như thiền, yoga, vẽ tranh, nghe nhạc,…

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ giúp xua tan bệnh tật
Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ giúp xua tan bệnh tật

2.11. Hỗ trợ việc giảm mỡ máu bằng dược phẩm tự nhiên

Các bài thuốc dân gian từ thảo dược hỗ trợ giảm mỡ máu tích cực là tỏi đen. Các nhà khoa học đã tìm thấy các hoạt chất sunfit, S-allylcysteine có nhiều trong tỏi đen có thể làm giảm mỡ máu, mỡ bao quanh lá gan, giảm lượng cholesterol xấu. 

Không chỉ giảm mỡ máu hiệu quả mà tỏi đen còn bảo vệ cơ thể, chống nhiễm trùng, giảm độ nhớt của máu, phòng chống đông máu do nhiễm Covid-19. Có nhiều cách sử dụng tỏi đen trị bệnh như là ăn mỗi ngày vài củ tỏi đen dẻo dai, ngâm tỏi đen với mật ong là món siro ngon ngọt. 

Tỏi đen được chế biến từ tỏi tươi
Tỏi đen được chế biến từ tỏi tươi

Lời kết:

Vấn đề giảm mỡ máu trong 6 tuần cần có sự kết hợp của 2- 3 hay cả 11 cách để tăng cường tác dụng bảo vệ sức khỏe cơ thể trước nguy cơ nhiễm các bệnh liên quan đến tim và mạch máu. Phương pháp chính của việc giảm mỡ trong máu tốt nhất là từ bỏ các thói quen ăn uống xấu như thức ăn nhiều chất béo, uống rượu bia nhiều, hút thuốc lá,… Ngoài ra, chúng ta nên duy trì chế độ tập luyện thể dục thường xuyên để có trái tim và cơ thể khỏe mạnh. 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *