Trễ Kinh Làm Sao Để Có Lại? Những Điều Không Nên Bỏ Qua

Trễ kinh làm sao có lại là vấn đề mà nhiều chị em phụ nữ thường hay gặp phải. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Kinh nguyệt đều đặn cho thấy sức khỏe của bạn đang rất tốt. Khi kinh nguyệt có dấu hiệu bất thường, sức khỏe của bạn đang gặp phải vấn đề. Nhiều người suy nghĩ rằng, trễ một lần thì không sao đâu. Nhưng vô tình chúng ta không để ý, nó ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe. Hãy cùng 1chamhotsale.vn tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm cách ngăn ngừa và giải quyết tình trạng bị trễ kinh của chị em nhé!

>>> Xem thêm: Đừng Bỏ Qua 5+ Những Thứ Không Nên Mua Cho Trẻ Sơ Sinh

1.Vì sao phụ nữ bị chậm kinh?

Chậm kinh hay thiếu kinh là một biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là khoảng một tháng. Tức là khi đến ngày hành kinh nhưng bạn lại không bị thì đó chính là trễ kinh.

Trễ kinh thật sự rất nguy hiểm. Nếu quá 35 ngày mà bạn vẫn không thấy kinh nguyệt của mình thì chắc chắn bạn đã bị chậm kinh. Nếu vấn đề chậm kinh này liên tiếp ít nhất ba tháng như vậy thì bạn được xem là vô kinh.

Tình trạng bị trễ kinh rất hay thường gặp với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều cho đó là vấn đề bình thường mà không tìm hiểu nguyên nhân. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến trễ kinh cho chị em phụ nữ.

Mang thai

Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng và dễ thấy nhất. Đối với những phụ nữ mang thai thì trễ kinh nguyệt là điều bình thường. Nếu chị em có quan hệ nhưng không sử dụng biện pháp phòng tránh mà bị chậm kinh từ 1 tuần đến 10 ngày thì đây chính là dấu hiệu cho biết sắp có tin vui rồi đấy.

trễ kinh
Mang thai khiến chu kỳ của bạn không đều

Tăng giảm cân nặng đột ngột

Tăng giảm cân đột ngột cũng là một trong những nguyên nhân khiến chị em bị chậm kinh. Tăng giảm cân đột ngột sẽ ảnh hưởng đến tuyến giáp khiến hoocmon sinh dục nữ bị tác động. Điều này sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị rối loạn. Đôi khi chúng còn dẫn đến một số triệu chứng trước khi hành kinh như đau bụng kinh, đau lưng hay mức độ nặng hơn có thể chậm kinh, mất kinh.

tăng cân
Tăng cân đột ngột khiến chị em bị chậm kinh

Stress

Khi bạn bị áp lực, căng thẳng và mệt mỏi thì cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Khi bị stress quá lâu có thể dẫn đến chậm kinh, kinh nguyệt có thể xuất hiện sớm hơn hoặc là mất kinh. Vì thế đừng stress quá mức và quá lâu nhé.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Việc thức quá khuya và ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến nội tiết tố của phụ nữ dẫn đến việc bị trễ kinh. Một cảnh báo đến từ các bác sĩ là hạn chế thức khuya, nên ngủ trước 11h đêm để phòng tránh vô sinh.

Lạm dụng thuốc tránh thai quá mức

Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn của hoocmon và nội tiết tố.

Tiền mãn kinh

 Khi phụ nữ bước vào độ tuổi 50 thì đây là độ tuổi mãn kinh. Nghĩa là ở độ tuổi này, trong ít nhất 12 tháng bạn không hề có kinh nguyệt. Nhiều phụ nữ đã có triệu chứng trên khoảng trước 10-15 năm trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh thật sự. Giai đoạn này được gọi là tiền mãn kinh.

kinh nguyệt bất thường
Khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bị thay đổi

PCOS

Kinh nguyệt bị bất thường cũng xuất phát từ PCOS. PCOS là một trong những rối loạn nội tiết tố mà nhiều chị em thường gặp phải, thường trong độ tuổi sinh đẻ.

chậm kinh phải làm sao
Những nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt bất thường

>>> Xem ngay: Kinh Nghiệm Nên Giặt Đồ Sơ Sinh Trước Bao Lâu Là Hợp Lý

2. Trễ kinh làm sao để có lại?

Hiểu được nhiều nguyên nhân gây ra trễ kinh ở như trên, các chị em nên tìm cách ngăn ngừa và phòng tránh để hạn chế gây ra những ảnh hưởng về sức khỏe và sinh sản. Nhưng dù là nguyên nhân gì, phụ nữ cũng cần nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn và chữa trị tốt nhất và an toàn nhất.

  • Trường hợp do ảnh hưởng về tâm lý, stress quá mạnh: thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý. Luyện tập thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe. Luôn giữ một tinh thần lạc quan và vui vẻ.
  • Trường hợp do mang thai: nên đến phòng khám để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn chăm sóc an toàn cho mẹ và cả em bé.
  • Trường hợp mắc các bệnh phụ khoa: nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là vấn đề sinh sản.

Tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người mà bác sĩ sẽ có những cách điều trị khác nhau. Có hai phương pháp chính được sử dụng trong việc điều trị trễ kinh :

  • Điều trị nội khoa: Sử dụng các loại thuốc đặc trị virus, vi khuẩn, nấm … để tiêu diệt các mầm bệnh, nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy sự lưu thông tuần hoàn máu, khôi phục bệnh nhanh hơn.
  • Điều trị ngoại khoa: sử dụng phương pháp phẫu thuật dao leep, oxygen…

>>> Xem ngay: Top 5+ Những Đồ Dùng Cần Thiết Cho Trẻ Sơ Sinh Bạn Nên Chuẩn Bị

3. Bị chậm kinh nhưng không có thai nên uống gì?

Bị trễ kinh do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Bị chậm kinh nhưng có thai thì không nguy hiểm nhiều nhưng đối với những người bình thường, các chị em nên cân nhắc và cẩn thận chế độ ăn uống của mình cho hợp lý. Sau đây là một số lời khuyên bổ ích khi bạn bị chậm kinh nhưng không có thai.

Uống đủ nước mỗi ngày

Lượng nước đủ cần thiết mỗi ngày từ 1,5-2 lít. Bên cạnh nước lọc, bạn có thể ăn nhiều nước canh hoặc uống nước ép hoa quả để thay thế.

uống nước
Uống đủ nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe

 Uống cao ích mẫu

Cao ích mẫu là một trong các giải pháp có hiệu quả cao đối với những người bị trễ kinh. Cao ích mẫu có tác dụng giảm đau đau bụng kinh khi đến kỳ và có công dụng điều chỉnh chu kỳ hành kinh, làm thông kinh.

Nghệ

Nghệ là một trong số thực phẩm cần bổ sung khi bạn bị trễ kinh. Trong thành phần nghệ có chứa curcumin có công dụng ức chế tổng hợp prostaglandin, giảm lưu lượng máu trong tử cung. Nghệ có công dụng rất hiệu quả trong điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng trễ kinh cho chị em.

Các chị em có thể sử dụng nghệ để làm đồ uống như trà mật ong mix nghệ, sinh tố bột nghệ cốt dừa, sinh tố nghệ mix xoài  và nhiều cách mix khác.

nghệ
Nghệ chứa nhiều thành phần tốt trong việc điều trị các bệnh phụ khoa

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là sản phẩm chứa estrogen thực vật. Estrogen trong sữa đậu nành giúp tăng nội tiết tố nữ, cân bằng nồng độ tiết tố,ổn định điều hòa kinh nguyệt, giúp chu kỳ hành kinh đều đặn hơn.

sữa đậu nành
Sữa đậu nành chứa nhiều estrogen tốt cho sức khỏe phụ nữ

Thực phẩm chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng giúp ổn định điều hòa kinh nguyệt. Các loại thuốc đa phần sẽ bổ sung các loại vitamin A, E, D hoặc bổ sung kẽm, sắt cho cơ thể.

Mỗi loại nó sẽ có tác dụng khác nhau, vì vậy hãy tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Những đồ uống làm từ rau, củ, quả

Một cách đơn giản và không kém phần hữu hiệu để điều trị chậm kinh cho chị em phụ nữ đó chính là bổ sung thực đơn của mình thêm nhiều rau củ quả. Với cách này đòi hỏi bạn phải kiên trì trong một thời gian dài.

  • Rau mùi tây: Rau mùi tây chứa nhiều vitamin như  A, C, K giúp điều hòa kinh nguyệt như, giảm đau bụng kinh khi đến chu kỳ kinh nguyệt
  • Rau diếp cá: Rau diếp cá chứa nhiều vitamin như A, C, E, các khoáng chất như magie, canxi, sắt, cải thiện chậm kinh, ổn định và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giúp kinh nguyệt bình thường trở lại.
  • Cà rốt: cà rốt chứa vitamin A, C, E, K, B1, B2, B3, B5, B6, B12, beta-carotene, canxi, sắt, kali… có tác động bổ máu, lưu thông tuần hoàn máu tốt.
  • Lô hội: trong lô hội có chứa vitamin A, C, E, những khoáng chất như phốt pho, magiê giúp cân bằng và điều hòa nội tiết tố, giảm tình trạng trễ kinh cho chị em
  • Củ cải :chứa canxi, sắt, chất xơ, vitamin như C, B1, B2, nước củ cải rất tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, bổ sung các loại thực phẩm rau củ sẽ giúp bạn có được một làn da và vóc dáng đẹp.
rau củ
Bổ sung các loại củ thích hợp để ổn định chu kỳ kinh nguyệt

>>> Đừng bỏ lỡ: Cách sử dụng máy hâm sữa Fatz cho mẹ bỉm sữa

Trên đây là những thông tin bổ ích về vấn đề trễ kinh ở nữ giới, các nguyên nhân gây ra tình trạng chậm kinh, cách giải quyết và khắc phục. Bên cạnh đó là một số tips hạn chế chậm kinh mà không mang thai do 1chamhotsale.vn tổng hợp. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ sắp xếp được lịch làm việc cũng như lịch sinh hoạt của mình khoa học hơn  và chăm sóc bản thân tốt hơn.

>>> Xem thêm: Danh Sách Đồ Đi Sinh Cho Mẹ Và Bé Cần Chuẩn Bị

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *