Hướng dẫn cách tra cứu mã vận đơn VietNam Post đơn giản, nhanh gọn, dễ dàng

Tra cứu mã vận đơn VietNam Post được coi là 1 kỹ năng vô cùng cần thiết khi sử dụng dịch vụ vận chuyển của VNPost. Thế nhưng không phải ai cũng biết tới cách tra mã vận đơn bưu điện Việt Nam VNPost. Nếu các bạn chưa biết cách tra cứu hãy xem qua bài viết này của 1chamhotsale để biết thêm chi tiết nhé.

tra cứu mã vận đơn vietnam post 1
Hướng dẫn tra cứu mã vận đơn VietNam Post của 1chamhotsale

Đôi nét về dịch vụ giao hàng Việt Nam Post

Bưu kiện là dịch vụ chuyển phát, giao vật phẩm, hàng hóa tới địa chỉ nhận. Bưu gửi được gắn số hiệu để theo dõi cũng như định vị trong quá trình chuyển phát. Mọi người có thể tra cứu mã vận đơn VietNam Post để biết hàng hóa của mình đang ở đâu.

Mô tả dịch vụ giao hàng VietNam Post

Đặc điểm của bưu kiện ta có thể kể đến như sau:

  • Đầu tiên là về khối lượng, kích thước: Bưu kiện trong nước, khối lượng tối đa được gửi là 30kg. Kích thước tối đa chiều dài cộng với chu vi lớn nhất (không đo theo chiều dài đã đo) nó không được vượt quá 3m, chiều dài dài nhất của bưu gửi không được vượt quá 1,5m.
tra cứu mã vận đơn vietnam post 2
Dịch vụ giao hàng của VietNam Post rất tốt
  • Bưu kiện quốc tế: Khối lượng tối đa không vượt quá 30kg 1 bưu gửi, một số nữa sẽ có quy định cân nặng riêng. Kích thước tối đa chiều dài cộng với chu vi lớn nhất không được vượt quá 3m, chiều dài nhất của bưu gửi không được vượt quá 1,5m (một số nước sẽ có quy định riêng).

Phương thức vận chuyển của VNPost tùy theo yêu cầu của người gửi, bưu kiện sẽ được vận chuyển bằng đường bộ, thủy hoặc đường hàng không

Khối lượng, kích thước, phân loại hàng hóa

Quy định chung về khối lượng và kích thước của mọi loại hàng hóa:

  • Khối lượng tối đa của bưu gửi là 30kg.
  • Kích thước tối đa: chiều dài cộng với chu vi lớn nhất không được vượt quá 3m, chiều dài nhất của bưu gửi không được vượt quá 1,5m.

Tiếp tới là phân loại hàng hóa của Viet Nam Post:

  • Hàng cồng kềnh: hàng hóa có cấu trúc đặc biệt, không thể sắp xếp chung với những bưu gửi khác hoặc cần có sự lưu ý đặc biệt trong quá tình vận chuyển và khai thác.
  • Hàng nặng: Hàng hóa có khối lượng đơn chiếc trên 30kg.
tra cứu mã vận đơn vietnam post 3
Hàng hóa nếu muốn gửi tại VNPost phải đúng với quy định
  • Hàng dễ vỡ là hàng hóa làm bằng những vật liệu dễ vỡ và cần xử lý đặc biệt, bao gồm những loại cơ bản sau: Đồ sành sứ, đồ gốm, đồ thủy tinh, kính pha lê, đồ điện tử, linh kiện điện tử và thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin.
  • Hàng nhẹ gồm có hàng hóa có thể tích trên 6.000 cm3/kg.
  • Hàng dễ lây nhiễm gồm có hàng có chứa những tác nhân virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng,… có khả năng lây bệnh cho người và động vật.
  • Hàng thông thường là hàng hóa không thuộc những loại đã được nêu phía trên.

Chỉ tiêu thời gian

Đối với dịch vụ chuyển hàng của VNPost chỉ tiêu về thời gian ưu tiên đặt lên hàng đầu:

  • Đối với nội vùng di chuyển bằng đường bộ mất: 6 ngày.
  • Cận vùng vận chuyển bằng đường bộ: 8 ngày. Cận vùng vận chuyển bằng đường hàng không mất: 7 ngày.
  • Cách vùng vận chuyển bằng đường bộ mất: 9 ngày. Cách vùng vận chuyển bằng đường bay mất: 7 ngày.

Phạm vi cung cấp dịch vụ

Phạm vi cung cấp dịch vụ của VNPost là toàn quốc ngoài ra còn có 232 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mọi người có thể gửi hàng đi bất cứ đâu cũng được, dù là ở vùng núi xa xôi, hải đảo hay nước ngoài.

Dịch vụ giá trị gia tăng

  • Chấp nhận tại địa chỉ: Bưu điện tới địa chỉ khách hàng để nhận bưu gửi theo yêu cầu hoặc là theo hợp đồng đã được ký kết.
  • Đóng gói: Bưu điện cung cấp bao bì, đóng gói và gửi đi theo đúng yêu cầu của khách hàng.
  • Phát hàng thu tiền (COD): Khi phát bưu gửi, bưu điện sẽ thu hộ 1 khoản tiền từ người nhận và thanh toán số tiền đó cho người gửi bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
  • Khai giá (V): Bưu điện sẽ bồi thường cho khách hàng theo đúng giá trị bưu gửi đã kê khai vào thời điểm chấp nhận bưu gửi trong trường hợp hàng bị mất, hỏng do lỗi của bưu điện Việt Nam.
  • Rút lại bưu gửi: Bưu điện dừng việc vận chuyển bưu gửi để chuyển lại cho người gửi. Dịch vụ này chỉ áp dụng cho những bưu kiện chưa hết thời gian toàn trình và không bị tịch thu hoặc bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

 

tra cứu mã vận đơn vietnam post 4
Có rất nhiều dịch vụ của VNPost mang tới sự tiện lợi cho khách hàng
  • Thay đổi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người nhận: Bưu điện sẽ chuyển phát vật phẩm ký gửi tới cho người nhận hoặc địa chủ nhận khác với người nhận được ghi trên bưu gửi. Dịch vụ này chỉ áp dụng cho vật phẩm ký gửi chưa hết thời gian toàn trình và không thị tịch thu hoặc sẽ bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật.
  • Thu cước nơi người nhận ( C ): Bưu điện sẽ thực hiện việc chuyển phát bưu gửi và thu những khoản phí, cước phát sinh theo hợp đồng đã được đôi bên ký kết ở chỗ của người nhận.
  • Phát tận tay: Bưu điện sẽ phát bưu gửi tới đúng người nhận. Dịch vụ phát tận tay sẽ không được áp dụng khi người nhận là lãnh đạo của những cơ quan Đảng, chính quyền trung ương và địa phương.
  • Báo phát: Bưu điện lấy ký nhận của người nhận vật phẩm ký gửi trên phiếu báo phát hoặc là tại mẫu biên nhận của khách hàng để chuyển lại cho người gửi.
  • Báo phát SMS/Email: Bưu điện sẽ gửi tin nhắn tới SMS hoặc Email mà người gửi đã cung cấp để thông báo cho người gửi biết kết quả phát.
  • Phát đồng kiểm: Bưu điện kiểm đến toàn bộ số lượng bưu phẩm gửi hoặc kiểm đếm chi tiết nội dung bưu phẩm khi chấp nhận và phát bưu gửi. Lấy dấu xác nhận của cơ quan, tổ chức nhận lên biên bản giao nhận hoặc mẫu chứng từ giao nhận của người nhận rồi chuyển lại cho người gửi.
  • Phát theo yêu cầu của người nhận: Bưu điện thay đổi địa điểm, phương thức và thời gian gửi theo yêu cầu của người nhận. Dịch vụ chỉ được áp dụng đối với những bưu gửi có địa chỉ nhận ở trong nước.
  • Lưu ký: Bưu điện sẽ giữ bưu kiện tại điểm phục vụ bưu chính và thông báo tới người nhận để họ trực tiếp đến lấy.
  • Hộp thư thuê bao: Bưu điện cho khách hàng của mình thuê hộp thư tại điểm phục vụ bưu chính để nhận bưu phẩm. Mỗi hộp thư đều được đánh số riêng và chỉ dành cho 1 khách hàng.
  • Chuyển hoàn: Bưu điện chuyển lại bưu kiện không phát được theo yêu cầu của người gửi trên Vận đơn VNPost

Khiếu nại và bồi thường

Thời gian để khách hàng có thể khiếu nại:

  • Sáu tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu phẩm gửi đối với khiếu nại về việc mất bưu phẩm gửi. Hoặc là chuyển phát bưu phẩm gửi chậm hơn so với thời gian toàn trình đã được công bố. Trong trường hợp thời gian toàn trình của dịch vụ chưa được công bố thì thời hiệu này sẽ được tính từ ngày bưu gửi được chấp nhận.
  • Một tháng kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận đối với việc khiếu nại khi bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng, về giá cược và về nhiều những nội dung khác có liên quan trực tiếp tới bưu gửi.

Thời hạn để bên VNPost giải quyết khiếu nại:

  • Thời hạn để giải quyết khiếu nại đối đa đối với dịch vụ vận chuyển trong nước là 2 tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.
  • Thời hạn để giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ vận chuyển quốc tế là 3 tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.

Nguyên tắc bồi thường của dịch vụ vận chuyển VietNam Post:

  • Việc bồi thường thiệt hại trong những trường hợp như bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc bị tráo đổi toàn bộ đã được xác định theo mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại toàn bộ với dịch vụ mà khách hàng sử dụng.
  • Việc bồi thường trong trường hợp bưu phẩm gửi bị mất, hư hỏng hoặc là bị tráo đổi 1 phần được xác định trên cơ sở thiệt hại thực tế, nhưng không cao hơn so với mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại toàn bộ đối với dịch vụ mà khách hàng đang sử dụng, trừ trường hợp Bưu điện và khách hàng đạt được thỏa thuận khác.
  • Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường do bưu điện Việt Nam ban hành trên cơ sở mức bồi thường do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quy định.
tra cứu mã vận đơn vietnam post 5
Mức bồi thường của VietNam Post rất minh bạch, rõ ràng
  • Tiền bồi thường sẽ được thanh toán bằng VND, việc chi tra sẽ được thực hiện 1 lần từ trường hợp bưu điện Việt Nam và khách hàng đã có thỏa thuận khác
  • TIền bồi thường sẽ được trả cho người gửi, trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác được ký kết. Trong trường hợp bưu phẩm gửi bị hư hỏng, mất 1 phần mà người nhận đồng ý nhận lại phần còn lại thì tiền bồi thường sẽ được trả cho người nhận.
  • Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp sẽ được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài bản hợp đồng đã được ký kết. Hoặc những nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không đảm bảo chất lượng mà 2 bên đã thỏa thuận.

Mức bồi thường:

  • Trường hợp kiện hàng hoặc lô hàng bị mất hay hư hại hoàn toàn: Mức bồi thường sẽ bằng 4 số lần cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán bao gồm của thuế GTGT.
  • Trường hợp kiện hàng bị mất hoặc là hư hại 1 phần: Mức bồi thường tối đa được tính như sau: Số tiền bồi thường = (tỷ lệ % khối lượng bưu phẩm bị mất hoặc hư hại) x (mức bồi thường trong trường hợp vật phẩm bị mất hoặc hư hại hoàn toàn).
  • Ghi chú: Tỷ lệ % khối lượng bưu phẩm bị mất hoặc là bị hư hại sẽ được xác định căn cứ vào biên bản lập có xác nhận của người gửi.
  • Trong trường hợp kiện hàng bị chuyển hoàn sai do lỗi của bưu điện: Người gửi sẽ được miễn cước chuyển hoàn và bồi thường bằng cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán có bao gồm cả thuế giá trị gia tăng.

3 cách tra cứu mã vận đơn VietNam Post đơn giản, dễ dàng, nhanh gọn

Dưới đây là 3 cách tra cứu mã vận đơn VietNam Post vô cùng đơn giản, dễ dàng thực hiện hiệu quả tức thì, nhanh chóng mà 1chamhosale tổng hợp lại được. Mọi người chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn dưới đây là có thể tra cứu mã vận đơn VNPost rồi.

Tra cứu mã vận đơn VietNam Post tại website

Ưu điểm của cách tra cứu mã vận đơn VietNam Post tại website là nhanh, tiện lợi và không mất phí. Ngoài ra thì các bạn có thể thực hiện việc tra cứu này một cách vô cùng nhanh chóng:

  • Đầu tiên là mở trình duyệt web như google, cốc cốc lên bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh. Sau đó truy cập vào đường link tra cứu định vị của VietNam Post, rồi nhập mã bưu gửi ở mục tra cứu – định vị. Tiếp đến là chọn biểu tượng kính lúp rồi nhập mã xác nhận là đã có thể tra cứu được mã vận đơn rồi.

Trên kia là những thao tác thực hiện nhanh để tra cứu mã vận đơn VNPost, làm nhanh như vậy chắc chắn sẽ có nhiều bạn không hiểu. Vậy nên dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách tra cứu mã vận đơn VietNam Post tại website:

  • Bước 1: Đầu tiên là lấy mã vận đơn của bưu gửi. Khi chúng ta gửi hàng tại VietNam Post thì nhân viên sẽ đưa cho các bạn 1 phiếu vận đơn có ghi đầy đủ, chi tiết thông tin đơn hàng của các bạn và trong đó có 1 mã vạch chứa mã bưu gửi. Mã số này gồm có 13 ký tự chữ số. Trong trường hợp mọi người nhận hàng và muốn biết được tình trạng của đơn hàng hiện giờ ra sao. Các bạn có thể liên hệ với người gửi để xin mã số này nhé.
  • Bước 2: Truy cập vào website để tra cứu mã vận đơn VietNam Post. Mọi người hãy truy cập vào địa chỉ http://www.vnpost.vn/vi-vn/dinh-vi/buu-pham và sau đó tiến hành nhập mã vận đơn vào khung tìm kiếm. Sau đó các bạn hãy bấm vào biểu tượng tìm kiếm. Lưu ý, khách hàng có thể tra cứu tối đa 10 vận đơn cùng 1 lúc, cách nhau bằng dấu phẩy.
tra cứu mã vận đơn vietnam post 6
Mã số để tra cứu mã vận đơn VietNam Post
  • Bước 3: Xem kết quả tra cứu. Những thông tin liên quan tới bưu phẩm và quá trình vận chuyển sẽ được hiển thị. Đầu tiên là trang thái, nếu hiện chưa phát đến người nhận ( có nghĩa là bưu phẩm vận đang vận chuyển); Đã phát thành công (có nghĩa là bưu phẩm đã tới tay của người nhận). Thông tin trạng thái là nơi hiển thị chi tiết trạng thái đơn hàng đang tới đâu, vào thời gian nào. Thông tin phát khi mà mục trạng thái chuyển sang đã phát thành công, thì mục này sẽ hiển thị thông tin của người nhận cùng với đó là thời gian nhận hàng.

Dưới đây là những thông tin khác mà mọi người có thể tra cứu:

  • Định vị chuyển tiền: Cũng giống như định vị bưu gửi ở trên thì việc tra cứu sau khi chuyển tiền bằng VNPost. Khách hàng sẽ có 1 mã để định vị chuyển tiền sau khi điền xong mã số của định vị chuyển tiền. Mọi người sẽ nắm rõ lịch trình cũng như tiến độ gửi tiền của mình.
  • Mạng lưới bưu cục: Đây là nơi mà mọi người có thể tìm dịch vụ của VNPost qua địa điểm mà các bạn sinh sống để biết rõ dịch vụ và địa chỉ cụ thể.
  • Tra cứu hàng cấm gửi: Đây là nơi mà khách hàng có thể tra cứu những loại hàng không được gửi đến các nước. Khách hàng chỉ cần tìm tên quốc gia mà mình muốn gửi đồ đến và tìm kiếm xem đâu là những mặt hàng bị cấm tại quốc gia đó.

Tra cứu mã vận đơn VietNam Post qua tin nhắn

Để kiểm tra cứu mã vận đơn VietNam Post qua tin nhắn, các bạn hãy soạn tin theo cú pháp sau đây:

  • EMS ExxxxxxxxxxVN gửi tới 8176.

Trong đó: ExxxxxxxxxxVN là mã vận đơn gồm có 13 ký tự.

Lưu ý: Mọi người sẽ phải trả cước, phí dịch vụ này là 1.000 đồng/tin nhắn tra cứu đơn hàng bưu điện. Cách làm này sẽ không có tác dụng nếu như các bạn muốn tra cứu nhiều vận đơn cùng lúc.

tra cứu mã vận đơn vietnam post 7
Ảnh ví dụ về mã vận đơn EMS ExxxxxxxxxxVN

Tra cứu mã vận đơn VietNam Post trên ứng dụng

Ưu điểm của cách tra cứu mã vận đơn VietNam Post trên ứng dụng đó là nó vô cùng tiện lợi và nhanh gọn. Nhưng cách làm này cũng có nhược điểm đó là chỉ có thể tra cứu 1 mã vận đơn 1 lần. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách tra cứu mã vận đơn VietNam Post trên ứng dụng:

  • Bước 1: Sau khi cài đặt app VNPost xong, mọi người hãy đăng nhập vào ứng dụng này, nó sẽ có giao diện rất dễ làm quen.
  • Bước 2: Để định vị được vị trí của bưu gửi đang ở đâu, mọi người hãy ấn vào định vị bưu gửi.
  • Bước 3: Nhập số hiệu đơn hàng để nắm rõ được thông tin của đơn hàng bưu gửi.
tra cứu mã vận đơn vietnam post 8
Việc tra cứu mã vận đơn VietNam Post bằng app rất đơn giản và tiện lợi

Ngoài ra thì app này còn có rất nhiều tính năng thú vị khác như: Đơn hàng nhận, tra cứu bưu cục, tính thử cước,…

  • Đơn hàng nhận: Đây là tính năng giúp khách hàng có thể kiểm tra và kiểm soát các đơn hàng đã nhận.
  • Tra cứu bưu cục: Tính năng này sẽ giúp khách hàng có thể biết được xung quanh mình hoặc người nhận địa điểm của bưu cục gần nhất.
  • Bảng giá: Sẽ giúp cho mọi người cập nhật về giá chuyển phát thường, chuyển phát nhanh EMS, chuyển phát ECOD và những dịch vụ công thêm như dịch vụ BKCOD.
  • TÍnh thử giá cước: Đây là tính năng giúp cho khách hàng có thể biết trước được giá khi mình gửi đơn hàng thông qua khoảng cách của người nhận và người gửi. Ngoài ra nó còn tính theo khối lượng, chiều dài, chiều rộng và chiều cao của hàng mà bạn sẽ giao.

Ưu điểm của cách tra cứu mã vận đơn VietNam Post trên app đó chính là khách hàng có thể kiểm tra mã vận đơn mọi lúc mọi nơi. Nhiều tính năng độc đáo, cần thiết đều được tích hợp nhanh trong app mà ở 2 cách tra cứu bằng web hay tin nhắn không có.

Chúc mọi người thực hiện thành công và đừng quên chia sẻ những bài viết của 1chamhotsale tới với người khác nếu thành nó hữu ích nhé:

Kết luận

Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin về VNPost cũng như hướng dẫn các cách tra cứu mã vận đơn VietNam Post của 1chamhotsale. Hy vọng rằng với những thông tin mà bài viết mang tới sẽ giúp ích được mọi người phần nào trong công cuộc tra cứu mã vận đơn của mình. Chúc mọi người thành công trong công việc và sự nghiệp có được nhiều đơn hàng nhé.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.